Friday, November 18, 2016

Truyền hình số có nén và Multimedia

Tác giả Nguyễn Kim Sách
Số trang 342
Tải về Mega

Chúng ta đang sống tại thời điểm bắt đầu xảy ra quá trình chuyển dịch từ kỹ thuật truyền hình tương tự (analog) sang kỹ thuật truyền hình số (digital) ở nhiều quốc gia. Quá trình chuyển dịch hoàn toàn sang truyền hình số sẽ kéo dài từ 10 đến 15 năm, tùy theo điều kiện chín muồi (kinh tế, kỹ thuật, chính trị) của mỗi quốc gia. Trong quá trình dịch chuyển, từng bước sẽ xây dựng các dây truyền, trung tâm truyền hình số, thiết bị truyền dẫn phát sóng truyền hình số. Sự chuyển dịch này song song với sự tồn tại của truyền hình tương tự, nghĩa là máy thu hình hiện nay (kỹ thuật tương tự) vẫn được sử dụng cho đến khi nào hết tuổi thọ.

Truyền hình số có nhiều ưu điểm (hình ảnh sạch, rõ nét, âm thanh ngang với CD, tính chống nhiễu cao, in sao nhiều lần vẫn đảm bảo hình ảnh chất lượng tốt, thuận lợi hơn cho khâu hậu kỳ, làm kỹ xảo đẹp hơn,...). Tuy nhiên truyền hình số kết hợp với kỹ thuật nén số sẽ cho nhiều ưu điểm nổi bật hơn (tiết kiệm bộ nhớ, tiết kiệm kênh truyền). Một kênh truyền hình có thể truyền trên 6 chương trình và mỗi chương trình kèm theo 2 đến 4 đường tiếng (audio). Truyền hình số có nén (tiêu chuẩn MPEG) cho phép truyền một chương trình truyền hình có độ phân giải cao HDTV trên một kênh thông thường (có độ rộng kênh 6 - 8 MHz) mà kỹ thuật tương tự không thực hiện được. Truyền hình số cũng có nhiều cấp chất lượng khác nhau, từ chuyên dụng đến dân dụng (tiêu chuẩn lấy mẫu số 4:4:4; 4:2:2; 4:2:0; 4:1:1; 2:1:1):
      HDTV - Chất lượng cao;
      EDTV - Chất lượng mở rộng;
      SDTV - Chất lượng tiêu chuẩn;
      LDTV - Chất lượng thấp.


Truyền hình số có nén có thể phát sóng trên mạng một tần số (SFN) với nhiều chương trình cho cả nước.

Truyền hình số có nén (MPEG-2) sử dụng một khoảng chất lượng rộng (từ SDTV đến HDTV) với tốc độ bit từ 5 - 24 Mb/s, được truyền dẫn và phát sóng qua cáp, vệ tinh và trên mặt đất. Có rất nhiều tiêu chuẩn nén dùng cho truyền hình số và multimedia: MPEG-1, MPEG-2, MPEG-3, MPEG-4, MPEG-7,... Hiện nay có ba tiêu chuẩn truyền hình số có nén (truyền dẫn và phát sóng) là DVB (châu Âu), ATSC (Mỹ), ISDB-T (Nhật), trong đó DVB tỏ ra có nhiều ưu điểm (trên 54% số nước trên thế giới lựa chọn sử dụng).

Ngày nay, ba lĩnh vực: Truyền hình, viễn thông và máy tính đang dẫn đầu tiệm cận với nhau, mở ra nhiều dịch vụ mới (multimedia) trên cơ sở kết hợp 3 lĩnh vực trên.

Tài liệu bao gồm các nội dung trên với 6 chương:
   Chương 1. Cơ sở truyền hình tương tự
   Chương 2. Video và Audio số
   Chương 3. Phân phối tín hiệu bit nối tiếp và ghép kênh dữ liệu
   Chương 4. Nén tín hiệu Video và Audio
   Chương 5. Truyền hình Multimedia 
   Chương 6. Truyền hình HDTV số

và phần phụ lục:
   P1. Cơ sở về Audio tương tự
   P2. Truyền hình và máy tính

Nó có thể giúp bạn đọc tìm hiểu và nghiên cứu về truyền hình số có nén và một số vấn đề có liên quan, giúp ích cho việc nghiên cứu lựa chọn tiêu chuẩn truyền hình số có nén cho Việt Nam. Tài liệu thích hợp cho kỹ thuật viên, sinh viên ngành điện tử, kỹ sư, cán bộ làm việc, nghiên cứu, học tập và tìm hiểu về truyền hình số có nén và Multimedia.

Tuy đã có nhiều cố gắng, song chắc chắn cuốn sách vẫn còn thiếu sót. Chúng tôi mong bạn đọc đóng góp ý kiến. Thư góp ý xin gửi về Nhà xuất bản KHKT, 70 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

No comments:

Post a Comment