Sunday, November 20, 2016

Nhập môn rôbốt công nghiệp

Tác giả TS. Lê Hoài Quốc
KS. Chung Tấn Lâm
Số trang 222
Tải về Mega

Cùng với sự phát triển khoa học và kỹ thuật, ngành điều khiển học và tự động hóa đã có những bước tiến quan trọng. Quá trình đó góp phần không nhỏ vào việc tăng năng suất lao động. Giảm giá thành, tăng chất lượng và độ đồng đều về chất lượng, đồng thời tạo điều kiện cải thiện môi trường làm việc của con người, đặc biệt trong một số công việc có độ an toàn thấp hoặc có tính đọc hại cao. Ngày nay, các khái niệm "Dây chuyền sản xuất tự động" hay "Robot" - "Người máy" - "Tay máy" đã trở nên quen thuộc đối với mọi người. Thế nhưng cách đây không lâu, trong những thập niên đầu thế kỷ 20 những khái niệm ấy chỉ mới là những ý tưởng sơ khai trong trí tưởng tượng phong phú của con người.

Năm 1920 lần đầu tiên thuật ngữ Robot xuất hiện trong tác phẩm khoa học viễn tưởng của nhà soạn Kapek. Với các mẫu thiết kế ban đầu, càng ngày robot càng được nâng cao về tính năng hoạt động: Linh hoạt hơn, chính xác hơn, thông minh hơn và đáp ứng nhanh hơn. Từ robot đầu tiên vào thập niên 60 theo mẫu Versatran của công ty ÀM (American Machine Foundry) hoạt động theo chương trình định trước, cho đến các dạng robot tự thích nghi, đủ thông minh để tự giải quyết nhiệm vụ mà con người đặt ra cho nó trong điều kiện thay đổi của môi trường hoạt động xung quanh. Nhờ đó rô-bốt ngày càng có vai trò quan trọng trong sản xuất công nghiệp, đặc biệt trong các hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS - Flexible Manufacturing Systems) và hệ thống sản xuất tích hợp máy tín (CIM - Computer Integrated Manufacturing).

Hiện nay, ở rất nhiều nước robot phát triển không chỉ theo hướng phục vụ sản xuất công nghiệp mà còn theo hướng phục vụ sinh hoạt và giải trí trong gia đình. Robot gia đình hay robot cá nhân được phát triển nhằm thay thế giúp việc nhà. Ngày nay, khi thiết kế các loại robot này, các nhà thiết kế đã thêm vào các cảm biến nhận, các giải thuật điều khiển thích nghi và fuzzy logic với mục đích để robot thực hiện được nhiều nhiệm vụ đa dạng và khác nhau trong gia đình như là giặt quần áo, chùi rửa phòng tắm, đổ rác, cắt cỏ. Đặc biệt là chúng di chuyển rất linh hoạt để phục vụ trong lĩnh vực giải trí.

Kỹ thuật robot là một khoa học liên quan đến nhiều phạm trù kiến thức của nhiều ngành khoa học khác nhau, trong số đó dễ nhận thấy nhất là các ngành cơ học, cơ khí chế tạo chính xác, kỹ thuật điện tử, công nghệ thông tin và điều khiển học. Chính vì vậy mà khó có một tài liệu nào bao gồm thật đầy đủ và hoàn chỉnh về tất cả những vấn đề mà có liên quan đến robot.

Với mong muốn có được một tài liệu tham khỏa đề cập tới những vấn đề cốt lõi nhất về robot công nghiệp nhằm đáp ứng yêu càu học tập và nghiên cứu của sinh viên các ngành cơ khí, tự động hóa và kỹ thuật điều khiển ở các trường đại học kỹ thuật, các tác giả đã phối hợp với Nhà xuất bản Khoa Học và Kỹ thuật biên soạn tài liệu tham khảo này. Về đề tài này các tác giả sẽ giới thiệu bạn đọc trong hai tập sách:

Tập I - Nhập môn robot công nghiệp: Gồm ba chương đề cập những nội dung tổng quan về robot, cấu tạo chung của robot công nghiệp và những bài toán động học tay máy.

Tập II - Điều khiển robot công nghiệp: Gồm ba chương đề cập bài toán động lực học, những vấn đề robot lập trình được, cảm biến trang bị trên robot và mở đầu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên robot.

Trước mắt chúng tôi cho ra mắt bạn đọc tập I - Nhập môn robot công nghiệp, còn tập II sẽ được xuất bản sau trong một vài tháng sắp tới.

Mặc dù các tác giả đã có nhiều cố gắng, song chắc chắn tài liệu tham khảo này không tránh khỏi những thiếu sót. Các tác giả xin chân thành đón nhận những ý kiến đóng góp của bạn đọc. Mọi chi tiết đóng góp xin gửi về địa chỉ: Bộ Môn Kỹ Thuật Điều Khiển Tự Động - Khoa Cơ Khí - Trường Đại học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.Hồ Chí Minh, nhà C1. 268 Lý Thường Kiệt, Q.10 Tp. Hồ Chí Minh, ĐT: 8655348. Và địa chỉ Nhà Xuất Bản Khoa Học và Kỹ Thuật, 28 Đồng Khởi, Q1, Tp HCM, ĐT: 8225062 - 8296682 - 8290228.

No comments:

Post a Comment