Sunday, November 20, 2016

Robot công nghiệp - Nguyễn Thiện Phúc

Tác giả GS.TSKH Nguyễn Thiện Phúc
Số trang 345
Tải về Mega

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vấn đề tự động hóa sản xuất có vai trò đặc biệt quan trọng.

Mục tiêu ứng dụng kỹ thuật robot trong công nghiệp là nhằm nâng cao năng suất dây chuyền công nghệ, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời cải thiện điều kiện lao động. Sự cạnh tranh hàng hóa đặt ra một vấn đề thời sự là làm sao để hệ thống tự động hóa sản xuất phải có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng với sự biến động thường xuyên của thị trường hàng hóa cạnh tranh. Robot công nghiệp là bộ phận cấu thành không thể thiếu trong việc tạo ra những hệ thống tự động sản xuất linh hoạt đó.

Gần nữa thế kỷ có mặt trong sản xuất, robot công nghiệp đã có một lịch sử phát triển khá hấp dẫn. Ngày nay robot công nghiệp được dùng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực sản xuất. Điều đó xuất phát từ những ưu điểm cơ bản của các loại robot đã được chọn lựa và đúc kết lại qua bao nhiêu năm ứng dụng ở nhiều nước.

Ở giai đoạn trước những năm 1990 hầu như trong nước ta hoàn toàn chưa du nhập về kỹ thuật robot, thậm chí còn chưa nhận được nhiều thông tini kỹ thuật về lĩnh vực này. Từ năm 1990 nhiều cơ sở công nghiệp đã bắt đầu nhập ngoại nhiều loại robot phục vụ các việc như tháo lắp dụng cụ cho các trung tâm gia công CNC, lắp ráp các linh kiện điện tử, thao tác ở các máy ép nhựa, hàn vỏ xe ô-tô, xe máy và phun phủ bề mặt v.v.. Có những nơi đã bắt đầu thiết kế, chế tạo và lắp ráp robot.

Ở nhiều trường đại học, cao đẳng và dạy nghề kỹ thuật cao đã bắt đầu giảng dạy về robot công nghiệp. Đặc biệt trong những năm gần đây, nhiều nơi đã mở ngành đào tạo về cơ-tin-điện tử (Mechatronics) và rất quan tâm đến robot công nghiệp. "Cơ-tin-điện tử" và "Robot công nghiêp" là 2 lĩnh vực khoa học kỹ thuật rất gắn bó với nhau. Ở nhiều nước, chúng kết hợp với nhau trong một ngành đào tạo. Trong "Robot công nghiệp" có hầu hết các vấn đề của "Cơ-tin-điện tử" và đồng thời sự phát triển của "Cơ-tin-điện tử" cũng đều phản ảnh trong kỹ thuật robot.

Cuốn sách này là giáo trình giảng dạy về robot công nghiệp tại trường Đại học Bách khoa (ĐHBK) - Hà Nội. Trong đó sẽ cung ccaaps tương đối toàn diện các kiến thức cơ sở và nâng cao về robot công nghiệp. Phần kiến thức cơ sở chúng tôi đã cố gắng viết dễ hiểu cho nhiều đối tượng bạn đọc. Đồng thời cũng bổ sung, cập nhật và phân tích nhiều thông tin, kết quả nghiên cứu hiện đại ở trong và ngoại nước. Sách được dùng làm tài liệu giảng dạy học tập cho giáo viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề kỹ thuật cao. Đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho cán bộ nghiên cứu về lĩnh vực này và các cán bộ điều hành sản xuất ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong lần in thứ hai chúng tôi bổ sung thêm một số hình ảnh về các robotcar được chế tạo trong nước vào cuối chương I và thêm một chương mới "Động học robot khi di chuyển nhỏ".

Trong lần in thứ ba này chúng tôi chỉ chỉnh sửa nhỏ ở một số chỗ.

Chúng tôi rất mong và cảm ơn sự đóng góp ý kiến của bạn đọc. Các ý kiến xin gửi về Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, 70 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

No comments:

Post a Comment