Saturday, November 19, 2016

Điện tử công suất Lý thuyết - Thiết kế - Ứng dụng Tập 1

Tác giả Lê Văn Doanh (Chủ biên)
Nguyễn Thế Công
Trần Văn Thịnh
Số trang 694
Tải về Mega

Điện tử công suất là lĩnh vực kỹ thuật hiện đại, nghiên cứu ứng dụng các linh kiện bán dẫn công suất làm việc ở chế độ chuyển mạch vào quá trình biến đổi điện năng.

Sự ra đời và hoàn thiện của các linh kiện điện tử công suất như: điôt công suất, tiristo, GTO, triac, MOSFET công suất, IGBT, SID, MCT... với những tính năng dòng điện, điện áp, tốc độ chuyển mạch ngày càng được nâng cao làm cho kỹ thuật điện truyền thống thay đổi một cách sâu sắc.

Trong nghiên cứu điện tử công suất có ba cách tiếp cận:
1. Về linh kiện: Nghiên cứu bản chất vật lý, các quá trình diễn ra trong các linh kiện, các tính năng kỹ thuật và phạm vi ứng dụng của các linh kiện điện tử công suất.
2. Về cấu trúc: Nghiên cứu các sơ đồ phối hợp các linh kiện điện tử công suất và các thiết bị điện - điện tử khác hợp thành mạch động lực nhằm tạo nên các bộ biến đổi phù hợp với mục đích sử dụng.
3. Về điều khiển: Nghiên cứu các chiến lược điều khiển khác nhau để tạo nên bộ biến đổi điện tử công suất với các tính năng cần thiết. Chú trọng các kỹ thuật điều khiển nâng cao để tạo nên các bộ biến đổi thông minh, linh hoạt, có các chỉ tiêu kinh tế  - kỹ thuật, năng lượng tối ưu.

Ở Việt Nam cho đến nay đã có khá nhiều giáo trình, tài liệu tham khảo, sách hướng dẫn bài tập về điện tử công suất được biên soạn và biên dịch. Tuy nhiên do sự phát triển sôi động trong lĩnh vực này nên nhiều vấn đề mới của điện tử công suất như các linh kiện MOSFET công suất, IGBT, SID, MCT chưa được giới thiệu. Công cụ mô phỏng các mạch và linh kiện điện tử công suất chưa được trình bày. Cho đến này chưa có tài liệu nước ngoài và trong nước đề cập đến việc thiết kế các bộ biến đổi điện tử công suất.

Nhằm bổ sung cho chỗ trống này, chúng tôi mong muốn giới thiệu một cách đầy đủ và hoàn chỉnh về điện tử công suất hiện đại trong bộ sách gồm hai tập. Tập một trình bày những vấn đề chung về điện tử công suất thông qua lý thuyết, đặt biệt là phương pháp và ví dụ cụ thể về thiết kế các bộ biến đổi công suất. Tập hai trình bày phần mềm mô phỏng thiết bị điện tử công suất và những ứng dụng của điện tử công suất trong truyền động điện, truyền tải và phân phối điện năng, trong công nghiệp điện hóa, trong kỹ thuật chiếu sáng, kỹ thuật điện nhiệt, trong các nguồn năng lượng mới.

Tập một gồm 13 chương:
Chương 1: Đại cương về điện tử công suất
Chương 2: Điôt công suất
Chương 3: Tiristo, GTO và Triac
Chương 4: Tranzito công suất, MOSFET công suất
Chương 5: Tranzitor lưỡng cực cổng cách ly IGBT, tiristo MOS có điều khiển MCT và các linh kiện cảm ứng SID
Chương 6. Bộ chỉnh lưu điôt
Chương 7. Bộ chỉnh lưu có điều khiển
Chương 8. Thiết kế bộ chỉnh lưu
Chương 9. Bộ điều áp xoay chiều
Chương 10. Bộ điều áp một chiều
Chương 11. Bộ biến tần
Chương 12. Điều khiển các bộ biến đổi
Chương 13. Ghép nối, tản nhiệt, bảo vệ các thiết bị điện tử công suất.

Tập hai trình bày những ứng dụng của điện tử công suất, gồm 10 chương:
Chương 14. Mô phỏng thiết bị điện tử công suất
Chương 15. Truyền tải điện một chiều cao áp
Chương 16. Điện tử công suất trong điều chỉnh điện áp
Chương 17. Điện tử công suất trong công nghệ điện hóa
Chương 18. Điện tử công suất trong kỹ thuật gia nhiệt
Chương 19. Chất lượng điện năng
Chương 20. Chấn lưu điện tử
Chương 21. Bộ nguồn liên tục UPS
Chương 22. Điện tử công suất trong truyền động điện
Chương 23. Điện tử công suất trong các nguồn năng lượng mới.

Cuối sách là phần phụ lục các linh kiện điện tử công suất, máy biến áp, dây dẫn để phục vụ cho việc thiết kế các bộ biến đổi điện tử công suất. Trong cuốn sách này có nhiều thiết kế mẫu và bài tập có lời giải sẵn. Các thiết kế mẫu dựa trên kinh nghiệm nhiều năm hướng dẫn thiết kế môn học Điện tử công suất tại Bộ môn Thiết bị Điện - Điện tử, Khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Phần lớn các thiết kế này đã được ứng dụng và đang hoạt động.

Quyển sách này dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên ngành điện của các trường đại học. Nó cũng được dùng làm tài liệu tham khảo cho các lớp cao học, hệ nghiên cứu sinh và các kỹ sư điện đang làm việc trong các cơ quan nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị điện - điện tử.

Quyển sách do nhóm Điều khiển thiết bị điện - điện tử thuộc Bộ môn Thiết bị Điện - Điện tử Khoa Điện, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội viết. PGS.TS. Lê Văn Doanh chủ biên.

Các tác giả chân thành cảm ơn tập thể bộ môn Thiết bị Điện - Điện tử Khoa Điện trường đại học Bách khoa, đơn vị anh hùng lao động đã động viên và tạo điều kiện tốt cho việc hoàn thành quyển sách này.

Mọi thư từ góp ý xin gửi về Bộ môn Thiết bị Điện - Điện tử Khoa Điện trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Điện thoại: 8692511.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

No comments:

Post a Comment