Wednesday, November 16, 2016

Lập trình Matlab

Tác giả Nguyễn Hoàng Hải
Nguyễn Khắc Kiểm
Nguyễn Trung Dũng
Trần Hà Đức
Số trang 312
Tải về Mega

Các nhà khoa học, các kỹ sư, kỹ thuật viên và sinh viên các trường Đại học kỹ thuật luôn quan tâm đến việc phát triển nâng cao khả năng tính toán và xử lý trên máy tính những vấn đề chuyên môn đa dạng trong nghiên cứu khoa học. Dĩ nhiên không phải ai trong số họ cũng là những lập trình viên sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình để giải quyết những vấn đề đó trên máy tính.
Matlab (Matrix Laboratory) là một công cụ phần mềm của MathWork với giao diện cực mạnh cùng những lợi thế trong kỹ thuật lập trình đáp ứng được những vấn đề hết sức đa dạng: từ các lĩnh vực kỹ thuật chuyên ngành như điện, điện tử, điều khiển tự động, rô-bốt công nghiệp, vật lý hạt nhân cho đến các ngành xử lý toán chuyên dụng như thống kê, kế toán,... đã giải quyết được những vấn đề nói trên một cách đơn giản, trực quan mà không cần đòi hỏi người sử dụng phải là những lập trình viên chuyên nghiệp.
Matlab cùng bộ lệnh rất mạnh của nó cho phép giải quyết các loại bài toán khác nhau, đặc biệt là các hệ phương trình tuyến tính, phi tuyến hay các bài toán ma trận với kết quả nhanh chóng và chính xác. Bộ lệnh này lê tới hàng trăm và ngày càng được mở rộng thông qua các hàm ứng dụng được tạo lập bởi người sử dụng hay thông qua thư viện trợ giúp. Bên cạnh đó, Matlab cho phép xử lý dữ liệu, biểu diễn đồ hòa một cách mềm dẻo, đơn giản và chính xác trong không gian hai chiều cũng như ba chiều giúp người sử dụng có thể quan sát kết quả một cách trực quan và đưa ra giải pháp tốt nhất. Được tích hợp cùng với một số ngôn ngữ lập trình thông dụng khác như C, C++, Fortran, Java,... do đó những ứng dụng của Matlab có thể được chuyển đổi một cách dễ dàng, mềm dẻo sang những ngôn ngữ đó. Với hàng loạt những ưu điểm nói trên, Matlab đã, đang và sẽ được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực cũng như nhiều nước trên toàn thế giới.
Để cung cập cho bạn đọc một công cụ trợ giúp hữu ích của tin học ứng dụng, chúng tôi giới thiệu cuốn sách "Lập trình Matlab - Dành cho sinh viên khối khoa học và kỹ thuật" do nhóm tác giả của bộ môn hệ thống Viễn thông thuộc khoa Điện tử Viễn thông biên soạn. Tiêu đề của cuốn sách đã cho thấy rõ đối tượng mà các tác giả hướng tới là những sinh viên đang theo học các trường kỹ thuật. Tuy nhiên cuốn sách này cũng rất hữu ích cho cả những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, hay những nhà khoa học trong việc tra cứu.
Trong lần xuất bản đầu tiên này, mặc dù cũng đã có rất nhiều cố gắng, nhưng cuốn sách cũng còn những vấn đề chưa thể đề cập hết hoặc còn thiết sót ở một mức độ nào đó. Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý xây dựng và phê bình chân thành của bạn đọc. Mọi thắc mắc, có thể gửi thư góp ý về địa chỉ sau:
Nguyễn Hoàng Hải - Bộ môn Hệ thống Viễn thông
Khoa Điện tử Viễn thông
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Xin chân thành cảm ơn ban biên tập cùng với các bạn đồng nghiệp đã đóng góp chỉnh sửa để cuốn sách này thêm hoàn thiện hơn và bớt được những lỗi đáng tiếc.
Cuối cùng chúc các bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên có được một chuyến du hành thú vị vào thế giới Matlab với nhiều thành công và đóng góp những kết quả nghiên cứu của mình với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

No comments:

Post a Comment