Friday, November 18, 2016

Cơ sở kỹ thuật đo lường điện tử

Tác giả Vũ Quý Điềm
Phạm Văn Tuân
Nguyễn Thúy Anh
Đỗ Lê Phú
Nguyễn Ngọc Văn
Số trang 488
Tải về Mega

Giáo trình "Cơ sở kỹ thuật đo lường điện tử" được biên soạn nhằm phục vụ việc học tập của sinh viên đại học thuộc các ngành kỹ thuật điện tử - viễn thông. Cuốn sách này cũng có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các ngành kỹ thuật khác có sử dngj kỹ thuật Đo lường điện tử như là một phương pháp để nghiên cứu khoa học, sử dụng khai thác kỹ thuật của ngành mình.

Do sự phát triển của ngành Điện tử - Viễn thông và sự phát triển của kỹ thuật Điện tử, kỹ thuật đo lường điện tử cũng thay đổi và phát triển rất nhiều. Nói về sự phát triển của kỹ thuật Đo lường điện tử trước hết phải nói đến những thay đổi cơ bản của các thiết bị đo có sử dụng các bộ vi xử lý (microprocessors). Việc áp dụng kỹ thuật vi xử lý và đo lường đã làm tăng tính năng và thông số của các thiết bị đo lên rất nhiều, đã mở ra cách giải quyết các vấn đề mà trước kia chưa đặt ra được. Các bộ vi xử lý đã trở thành một bộ phận thiết yếu của các thiết bị đo. Có các bộ vi xử lý các thiết bị đo có thể đa chức năng hơn, đơn giản hóa việc điều khiển, tự động điều chỉnh, tự động lấy chuẩn, tự động kiểm tra làm tăng thêm độ tin cạy cảu các thông số phép đo, cho phép thực hiện tính toán, thống kê kết quả của phép đo nhanh chóng và đa dạng hơn, như vậy đã tạo ra được thiết bị đo lường lập trình tự động. Một phần của cuốn sách này dùng để trình bày những nguyên tắc và khả năng của các thiết bị đo có bộ vi xử lý.

Tuy nhiên, trong thực tế nhiều khi chỉ cần các thiết bị đo đơn giản hơn, nên rất nhiều thiết bị đo trong kỹ thuật hiện nay vẫn đang dùng các thiết bị đo sử dụng kỹ thuật tương tự cũng như kỹ thuật số. Cuốn sách này còn đề cập đến cả những thiết bị đo như vậy và các nguyên tắc truyền thống của kỹ thuật đo lường điện tử.

Kỹ thuật Đo lường điện tử là một ngành kỹ thuật có phạm vi rất rộng cả về đối tượng đo, môi trường và điều kiện đo cũng như dải tần đo, lượng trình đo và cấu tạo mạch đo. Tham vọng của tác giả là làm thế nào để có thể gói gọn được cả phạm vi rộng lớn nói trên vào những vấn đề rất cơ bản và cách trình bày phải thể hiện được các nguyên tắc truyền thống cũng như cập nhật được các nguyên tắc mới trong cuốn sách của mình. Mặc dù đã cố gắng hết sức đạt được ý tưởng nói trên, song chắc chắn không tránh khỏi sai sót, các tác giả mong được sự góp ý và chỉ dẫn của bạn đọc.

Mọi ý kiến xin gửi về: Khoa điện tử - Viễn thông, trường đại học Bách Khoa Hà Nội, điện thoại 04.8692242.

Lần xuất bản này có nhiều chỉnh lý, sửa chữa và bổ sung so với lần xuất bản trước (tháng 10 năm 2001) do Th.S Nguyễn Thúy Anh, Th.S Đỗ Lê Phú, Th.S Nguyễn Ngọc Văn, giảng viên giảng dạy môn học "Cơ sở kỹ thuật đo lường điện tử" của Khoa Điện tử - Viễn thông, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng thực hiện dưới sự chỉ đạo của tác giả chủ biên.

No comments:

Post a Comment