Friday, November 25, 2016

Vật lý đại cương các nguyên lý và ứng dụng - Tập 2: Điện, từ, dao động và sóng

Tác giả Trần Ngọc Hợi
Phạm Văn Thiều
Số trang 493
Tải về Mega

Nội dung
Việc viết những cuốn sách vật lý đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, hiện đại có tính thực tế cao là một việc làm khó, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và kiến thức sâu rộng. Chính vì vậy, chúng tôi đã tham khảo nhiều sách về vật lí dại cương dùng cho một số trường Đại học và Cao đẳng ở một số nước Âu - Mĩ và Liên Xô cũ, nhất là cuốn Physics Classical and Modern, để biên khảo bộ sách "Vật lí đại cương - Các nguyên lí và ứng dụng" cho phù hợp với thực tế ở Việt Nam.

Bộ sách đề cập đến tất cả các vấn đề cơ bản và quan trọng của vật lí, phù hợp với chương trình giảng dạy Vật lí ở các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam. Về mặt hình thức, sách được trình bày dưới dạng giáo trình, các kiến thức được viết cô động, rõ ràng nhưng cặn kẽ, chú trọng đến bản chất vật lí, nhằm giúp cho bạn đọc cách tư duy, lí giải trước các hiện tượng vật lí.

Bộ sách này gồm 41 chương, được chia thành ba tập:
Tập một: Cơ học và Nhiệt học (15 chương)
Tập hai: Điện, Từ, Dao động và Sóng (15 chương)
Tập ba: Quang học và Vật lí lượng tử (11 chương)

Trong mỗi tập sách, ngoài phần trình bày lí thuyết, còn rất chú trọng đến các ứng dụng thực tiễn, có nhiều ví dụ sinh động xảy ra trong tự nhiên và ứng dụng trong khoa học, công nghệ. Sau mỗi chương đều có các câu hỏi, bài tập. Bên cạnh đó còn có nhiều bài đọc thêm về thân thế sự nghiệp của các nhà vật lí lỗi lạc, các vấn đề thời sự và đặc sắc của vật lí.

Bộ sách này nhằm phục vụ cho việc học tập vật lí của sinh vên các trường Đại học và Cao đẳng khối Khoa học kĩ thuật và Khoa học tự nhiên. Các thầy, cô giáo giảng dạy ở các trường Đại học và Cao đẳng cũng như ở các trường Trung học phổ thông có thể dùng làm tài liệu tham khảo. Tìm thấy trong bộ sách nhiều kiến thức bổ ích và nâng cao. Tùy theo yêu cầu và thời lượng của môn học tại các trường, bộ sách cũng có thể đáp ứng được ở nhiều mức độ và trình độ thích hợp.

Tham gia biên soạn bộ sách này gồm có:
- TS. Trần Ngọc Hợi - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (Biên khảo chính - Chủ biên).
- Ông Phạm Văn Thiều - Hội Vật lí Việt Nam.

Trong tập một của bộ sách này, các tác giả xin trân trọng cảm ơn các nhà giáo, đồng thời cũng là các nhà chuyên môn có nhiều kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng dưới đây đã đóng góp một số tư liệu cho tập sách:
- PGS.TS.Đoàn Nhượng - Viện Năng lượng nguyên tử Quốc gia.
- PGS.TS.Ngô Phú An - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Ông Lưu Đình Thanh - Bộ Giáo dục và Đào tạo

Chúng tôi biên soạn bộ sách này với mong muốn giới thiệu với bạn đọc những kiến thức vật lí ở mức cơ bản, hiện đại, thực tế sinh động nhưng cũng rất sâu sắc, đồng thời cũng muốn góp phần vào việc làm phong phú hơn, chính xác hơn một số nội dung kiến thức vật lí trong chương trình giảng dạy ở bậc Đại học và Trung học phổ thông.

Cuối cùng, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và phát triển Chương trình giáo dục Trung học chuyên nghiệp, Đại học và Sau Đại học (trước đây là Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Đại học) và Ban biên tập sách Vật lí, Nhà xuất bản Giáo dục đã nhiệt tình cổ vũ, ủng hộ chúng tôi để hoàn thành bộ sách này.

No comments:

Post a Comment